Popular Posts

Saturday, April 16, 2011

เริ่มต้นการลงทุนด้วยการมองภาพแห่งความสำเร็จ

ผมเป็นคนหนึ่งที่เริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นได้พักหนี่งแล้ว จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง ผมคิดว่าเราควรจะเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมาย หรือจุดมุ่งหมายในการลงทุนของเราเสียก่อน


สำหรับตัวผมเองตั้งเป้าไว้ 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

เป้าหมายระยะสั้นก็คือ การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ หาข้อมูล เรียนรู้ การอ่านหนังสือดีๆ ที่เป็นเสมือนอาหารสมอง ตุนไว้เป็นเสบียงให้พร้อมสำหรับการลงทุน โดยผมมักจะใช้ช่วงเวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์เติมเสบียงเป็นประจำ

เป้าหมายระยะกลางของผมก็คือ ตั้งขนาดของพอร์ตหุ้นของตัวเอง ล้านแรกเมื่อไร และต้องการกำไรในระยะเบื้องต้นกี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ากำไรสำหรับการลงทุนไม่ควรต่ำกว่า 15% บวกลบได้พอประมาณ โดยในระยะนี้ผมจะลงทุนในหุ้นที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตรวดเร็ว ทำให้สามารถขายทำกำไรได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

เป้าหมายระยะยาวก็คือ การเก็บกินเงินปันผล โดยที่เงินปันผลที่ผมได้รับจากการลงทุนควรที่จะเพียงพอสำหรับใช้ยามเกษียณ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราคิดว่าต้องการเงินปันผลที่เพียงพอในค่าใช้จ่ายต่อเดือนเป็นจำนวนเงินเท่าไร เราก็ควรลงทุนในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนในระยะยาว และที่สำคัญต้องมีความมั่นคง มีอัตราการเติบโตของเงินปันผลที่น่าพอใจ

ถ้าเรามีเป้าหมายชัด มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จอย่างชัดเจน สิ่งที่เรียกว่า "ประสบความสำเร็จ" ก็คงจะไม่ไกลเกินจินตนาการ

ณ.ปัจจุบันนี้ผมได้เริ่มต้นแล้ว และส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้าเราไม่ประมาณจนเกินไป การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ถ้าเราทำให้เหมือนกับการออมอย่างหนึ่ง ผมเชื่อว่าในที่สุดผลตอบแทนจะน่าพอใจในแบบที่เราต้องการได้ไม่ยากเลย..

รับสมัครตัวแทนจำหน่ายอิสระ คลิ๊กเลย!!

No comments:

Post a Comment

Mini MP4 Click here !!!

Garden Plus