Popular Posts

Thursday, February 9, 2012

ส่งการบ้านข้อคิดเห็นหุ้น Bafs

Bafs



Bafs

ภาพรวมการประกอบธุรกิจของบริษัท บริษัทย่อย และบริษัทร่วม

บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 509.998 ล้านบาท และเรียกชำระแล้ว 509.997 ล้านบาท โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2526 ด้วยทุนจดทะเบียน 80 ล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินการตามความเห็นและมติสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในการจัดตั้งโครงการเติมน้ำมันอากาศยาน ปัจจุบัน บริษัทเป็นบริษัทเดียวที่ได้รับสิทธิจากรัฐบาลไทยในการดำเนินธุรกิจจัดเก็บ และให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแก่อากาศยานทุกประเภทและทุกเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยบริษัทให้บริการเชื้อเพลิงการบินอย่างครบวงจรทั้ง 3 ระบบ คือ ระบบคลังน้ำมันอากาศยานระบบส่งน้ำมันอากาศยานผ่านท่อฯ และระบบเติมน้ำมันอากาศยาน โดยมีลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างเติมน้ำมัน คือ บริษัทผู้ค้าน้ำมันต่างๆ ที่ขายน้ำมันอากาศยานให้แก่สายการบิน โดยบริษัทมีการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน 2 ประเภท คือ  น้ำมันอากาศยานสำหรับเครื่องบินไอพ่น (JET A-1) และน้ำมันอากาศยานสำหรับเครื่องบินลูกสูบ


รายได้ส่วนใหญ่มาจากการบริการกว่า 90% นอกนั้นเป็นรายได้จากการให้เช่าทรัพย์สินของบริษัทครับ


สำหรับสัดส่วนตัวเลขทางการเงินผ่านทุกตัว และค่อนข้างจะสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเงินปันผลค่อนข้างสม่ำเสมอในช่วงปีหลังๆ อัตราการทำกำไรก็สูงมากครับ มีรายได้ต่อทุนลดลงหน่อยแต่ก็ไม่มากจนน่ากังวล ผมลองคำนวนกระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อหุ้นอยู่ประมาณ 1.44 บาทต่อหุ้น ถือว่าดีครับ

สำหรับปัจจัยความเสี่ยงมีดังต่อไปนี้ครับ

  1. แหล่งรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากธุรกิจให้บริการน้ำมันอากาศยาน  ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง สมุย และ สุโขทัย  ดังนั้น การเติบโตของรายได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานให้แก่เที่ยวบินที่มาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดังกล่าว ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยตรง  บริษัทจึงมีความเสี่ยงในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงต่างๆ ที่มีผลกระทบทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกิดภาวะชะลอตัว
  2. บมจ.ท่าอากาศยานไทยมีการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดหลายรูปแบบเพื่อส่งเสริมให้สายการบินต่างๆ มาใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งมีแผนที่จะเร่งดำเนินการโครงการขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของจำนวนเที่ยวบินในอนาคต บริษัทจึงมีความเสี่ยงในกรณีที่อุปกรณ์ระบบให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานอาจไม่สามารถรองรับการเจริญเติบโตของจำนวนเที่ยวบิน
  3. ความเสี่ยงจากการเกิดเพลิงไหม้ การดำเนินธุรกิจของบริษัทต้องมีการสำรองน้ำมันอากาศยานไว้ในถังเก็บน้ำมันอากาศยานที่คลังน้ำมันซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้ท่าอากาศยานดอนเมือง และ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอาจทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัย  หรือ    ภัยอันตรายอื่นๆ เช่น การก่อการร้าย เป็นต้น อันจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อบุคคล ทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อม และ อาจทำให้การดำเนินงานของบริษัทหยุดชะงักได้

แต่เท่าที่ผมประเมินความเสี่ยงต่างๆ สำหรับผมถือว่ารับได้ครับ ถ้าซื้อตอนนี้เป็นช่วงตลาดหุ้นขาขึ้นก็จะได้ของแพงหน่อย แต่ก็ดูคุ้มค่าครับ สำหรับผมก็คงทยอยซื้อสะสมเช่นเคยครับ

เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนครับผม

ขอบคุณสำหรับคำถามครับ

(นายแว่นธรรมดา)

แวะพูดคุยกับนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ..

หนังสือ "50 กลยุทธ์รวยหุ้น ไม่เสี่ยง" หนังสือสำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้น.. โดยนายแว่นธรรมดา..


วางแผงแล้วในร้าน ซีเอ็ด นายอินทร์ และ บีทูเอส ทุกสาขา ขอบคุณที่อุดหนุนนะครับ.



1 comment:

  1. น้ำมันดิบเบรนต์ทะลุ117เหรียญ

    ราคาน้ำมันดิบเบรนด์ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนแล้ว โดยได้ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 117 ดอลลาร์เมื่อวานนี้เนื่องจากมีความหวังว่าการเติบโต มองดีมานด์จะฟื้นตัวขึ้นเมื่อกรีซใกล้ที่จะควบคุมวิกฤติหนี้ได้แล้ว ในขณะเดียวกันมีความวิตกว่าจะเกิดปัญหาต่อซัพพลายน้ำมันจากตะวันออกกลาง

    คลังขึ้นเบนซิน-ดีเซลสรรพสามิตดันภาษีน้ำมัน ประเดิมมี.ค.นี้

    สรรพสามิตเสนอคลังปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได จากลิตรละ 1 บาท ถึง 5 บาท เบนซินลิตรละ 1 บาท หลังราคาน้ำมันโลกลด เริ่มดูดรายได้เข้ารัฐบาลเดือนมีนาคมนี้ ดีเซลรับเดือนละ 1.5 พันล้านบาท เบนซิน 900 ล้านบาท

    ReplyDelete

Mini MP4 Click here !!!

Garden Plus